Giỏ hàng

Thuốc HIV: Những loại thuốc nào phù hợp với tôi?

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Bài viết này dành cho những người nhiễm HIV và các đối tác chăm sóc của họ, cũng như những người khác muốn tìm hiểu thêm về HIV. Mục tiêu là giúp bạn hiểu lý do tại sao bạn cần các loại thuốc khác nhau để chống lại HIV và các lựa chọn điều trị có sẵn.

Bạn biết được:

  • Tại sao nhiều loại thuốc HIV là cần thiết

  • Thuốc HIV khác nhau như thế nào

  • Mục tiêu điều trị

  • Bạn cảm thấy thế nào khi bắt đầu dùng thuốc điều trị HIV

  • Tại sao bạn nên nói với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn đang dùng hoặc nghĩ về việc sử dụng bất kỳ loại bổ sung nào

Điều trị HIV là gì?

Thuốc được gọi là thuốc kháng retrovirus (ARV) điều trị HIV. Chúng được khuyên dùng cho bất kỳ ai mắc bệnh này, bất kể bạn đã mắc bệnh bao lâu hay khỏe mạnh.

Có 6 loại ARV khác nhau chống lại virus theo những cách khác nhau. Trong số các lớp, hoặc loại, có 25 ARV.

Không có ARV duy nhất hoạt động của chính nó. Nó cần một hỗn hợp các loại thuốc khác nhau để giữ cho virus không nhân lên.

Bạn cần ít nhất 3 ARV (và ít nhất 2 loại khác nhau) để điều trị hiệu quả. Đây được gọi là chế độ điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ART).

ART

Mục tiêu điều trị của tôi là gì?

Mục tiêu chính của ART là giảm lượng virus HIV trong máu của bạn (được gọi là tải lượng virus của bạn) để các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm thậm chí không thể phát hiện ra nó (được gọi là không thể phát hiện). Nếu tải lượng virus của bạn giảm sau khi bạn bắt đầu điều trị ARV có nghĩa là điều trị đang hoạt động.

Điều trị có thể làm việc rất tốt, nhưng nó không chữa khỏi HIV. Đó là lý do tại sao bạn cần xét nghiệm thường xuyên trong phòng thí nghiệm để kiểm tra tải lượng virus của bạn.

Một mục tiêu khác của ART là tăng số lượng tế bào miễn dịch khỏe mạnh (số lượng tế bào CD4) khi tải lượng virus của bạn giảm.

ARV hoạt động như thế nào?

Khi virus HIV xâm nhập vào các tế bào miễn dịch CD4 khỏe mạnh của bạn, mục đích duy nhất của nó là nhân lên (hoặc tạo bản sao của chính nó) để lây nhiễm các tế bào CD4 khỏe mạnh khác.

Tuy nhiên, virus phải thay đổi vật liệu di truyền để tạo ra những bản sao đó.

ARV ngăn chặn virus làm điều này là:

  • Các chất ức chế sao chép ngược nucleoside (NRTI hoặc nucs [nukes])

  • Các chất ức chế sao chép ngược không nucleoside (NNRTI hoặc không phải nucs)

  • Thuốc ức chế protease (PI)

  • Các chất ức chế chuyển chuỗi tích phân (ISTI)

ARV

ARV ngăn chặn virus như thế nào?

Các loại thuốc khác ngăn chặn virus xâm nhập vào các tế bào CD4 khỏe mạnh ngay từ đầu. Họ đang:

  • Chất ức chế hợp nhất (FI) - ngăn chặn HIV khỏi hợp nhất hoặc kết hợp với tế bào CDF

  • Thuốc đối kháng CCR5 (chemokine 5) - chặn thụ thể trên tế bào CD4 để HIV không thể xâm nhập vào tế bào

tác dung cua Arv

Bạn cần nhiều ARV để chống lại HIV

ARV khác nhau tấn công virus theo những cách khác nhau. Vì vậy, bạn cần dùng một vài loại cùng một lúc để nhận được nhiều nhất từ ​​thuốc của bạn.

Để chống lại HIV, chế độ điều trị của bạn sẽ bao gồm:

2 NRTI và 1 INSTI , 1 NNRTI hoặc 1 PI .

Bạn có thể dùng thuốc đối kháng FI hoặc CCR5 nếu các loại thuốc khác trở nên kém hiệu quả hoặc ngừng hoạt động.

Hãy nhớ rằng những ARV này phối hợp với nhau để chống lại HIV. Nếu bạn bỏ qua một, vi-rút có thể trở nên kháng thuốc, có nghĩa là chúng không còn có thể chống lại vi-rút. Nếu điều đó xảy ra, virus sẽ nhân lên trong cơ thể bạn.

cần nhiều ARV

Phác đồ ART nào phù hợp với tôi?

Một số chế độ điều trị ARV được kết hợp thành 1 viên, và một số là 2 viên trở lên. Bạn cần bao nhiêu viên thuốc và tần suất bạn uống chúng sẽ phụ thuộc vào loại thuốc ARV mà bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chọn.

Không có sự kết hợp "tốt nhất" của ARV đối với HIV. Bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể quyết định thay đổi chế độ điều trị của bạn để phù hợp với tình huống của bạn, có thể thay đổi theo thời gian.

Bất kể có bao nhiêu viên thuốc trong chế độ của bạn, bạn phải uống chúng mỗi ngày chính xác như nhà cung cấp của bạn kê toa. Nếu bạn bỏ lỡ một liều hoặc bỏ qua 1 trong số các thuốc ARV, virus sẽ nhân lên.

Bác sĩ sẽ quyết đinh phác đồ điều trị nào phù hợp cho tôi?

Có nhiều lựa chọn, vì vậy các ARV bạn quyết định thực hiện tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Khi bạn chọn chương trình điều trị, bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể nghĩ về:

  • Bất kỳ bệnh hoặc điều kiện khác mà bạn có

  • Tác dụng phụ có thể có của ARV

  • ARV có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác mà bạn đang dùng như thế nào

  • Kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm của bạn

  • Bất kỳ vấn đề nào có thể khiến bạn khó uống thuốc mỗi ngày

  • Chi phí thuốc

HIV

Tôi sẽ cảm thấy thế nào khi bắt đầu điều trị ARV?

ARV khác nhau có thể gây ra tác dụng phụ khác nhau. Những người dùng cùng một loại thuốc có thể có tác dụng phụ khác nhau. ARV mới hơn có ít tác dụng phụ hơn so với thuốc cũ.

Khi bạn mới bắt đầu điều trị, bạn có thể bị tác dụng phụ nhẹ như đau đầu hoặc chóng mặt. Chúng thường dễ quản lý và trở nên tốt hơn hoặc biến mất hoàn toàn trong vài tuần đầu tiên.

Cuộc sống hàng ngày của bạn nên tốt hơn hoặc tốt hơn trên ART so với trước khi bạn bắt đầu dùng nó.

Nếu tác dụng phụ quá khó khăn để sống cùng hoặc chúng không trở nên tốt hơn, hãy nói với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Bạn có thể cần phải thay đổi để điều trị khác nhau.

Nếu tôi cảm thấy tồi tệ hơn thì sao?

Đôi khi các tác dụng phụ nhẹ không biến mất hoặc bạn có thể gặp nhiều tác dụng phụ khó chịu hơn. Nếu điều này xảy ra, hãy nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức.

KHÔNG cắt giảm, bỏ qua một liều thuốc, hoặc ngừng dùng ARV trừ khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nói với bạn.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên thay đổi ARV.

Tôi uống bổ sung thảo dược. Tôi có phải dừng lại không?

Nếu bạn dùng hoặc muốn bắt đầu dùng bất kỳ loại thảo dược, vitamin, khoáng chất hoặc bổ sung chế độ ăn uống nào, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc dược sĩ HIV của bạn. Họ sẽ có thể cho bạn biết nếu có cơ hội bổ sung sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc ARV của bạn.

Một số loại chất bổ sung có thể hữu ích, nhưng những loại khác có thể làm giảm nồng độ ARV trong máu của bạn và khiến virus trở nên kháng thuốc. Điều đó có nghĩa là các loại thuốc có thể không còn khả năng chống lại virus.

Các chất bổ sung khác có thể gây ra vấn đề với gan hoặc thận của bạn

Bạn cần hỏi các bác sĩ những câu hỏi sau:

Bạn cần hỏi các vấn đề như:

  • Những loại thuốc HIV mà bạn giới thiệu cho tôi?

  • Làm thế nào chúng ta sẽ biết rằng thuốc HIV của tôi đang hoạt động?

  • Tôi sẽ cảm thấy thế nào khi bắt đầu dùng thuốc?

  • Tôi nên làm gì nếu tôi bị tác dụng phụ từ thuốc điều trị HIV?

  • Tôi có phải tránh tất cả các loại chất bổ sung?

câu hỏi về thuốc điều trị HIV

Nguồn bài viết tham khảo tại: education.webmd.com 


Cũ hơn Mới hơn