Giỏ hàng

Khi nào một Bệnh nhân Viêm Gan B mãn tính cần điều trị?

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Liệu tất cả các bệnh nhân Viêm Gan B mãn tính cần điều trị ngay lập tức?

Không phải mọi trường hợp bệnh nhân Viêm gan B mãn tính đều ngay lập tức cần điều trị. Để xác định được thời điểm chính xác điều trị là việc tương đối phức tạp, trong đó Bác sĩ có thể cần các thông tin về: kết quả kiểm tra máu, độ tuổi của bệnh nhân, tình trạng viêm gan. Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân làm kiểm tra chứng năng gan, sinh thiết gan, siêu âm gan… nếu cần thiết. Một số bài kiểm tra các bệnh nhân thường được yêu cầu làm đó là:

Kiểm tra định lượng HBV-DNA:

Đây là một trong những chỉ số quan trọng nhất trong suốt quá trình điều trị, các bệnh nhân cần theo dõi chặt chẻ chỉ số này. Kiểm tra HBV-DNA thường được gọi nôm na là “ đếm virus”.

HBV-DNA là kiểu gen đặc trung của virus Viêm gan B, một thành phần trong lõi của virus. Qua việc đếm số lượng đơn vị HBV-DNA sẽ cho biết mức virus trong cơ thể người bệnh.

Việc đếm thực hiện trên máy, kết quả hiện thị số đơn vị virus trên một mililit máu. Có hai loại đơn vị đếm được sử dụng song song: hoặc đơn vị quốc tế IU/mL, ví dụ: 2.000 IU/mL; hoặc đơn vị “copies” ví dụ: 10>5 copies/mL.

Kiểm tra chức năng gan:

 bác sĩ lấy một lượng máu người bệnh và kiểm tra một số chất gắn với hoạt động của lá gan, so sánh với người khoẻ mạnh để dự đoán gan có bị tổn thương không. Một số loại kiểm tra đó là:

  • Kiểm tra 4 loại men gan bao gồm AST/ALT/GGT/AT; đây là các chất do tế bào gan tiết ra nhằm tham gia vào quá trình chuyển hoá các chất của gan. Thông thường khi tế bào gan chết đi sẽ giải phóng một lượng men gan vào máu. Khi men gan trong máu tăng bất thường thì có khả năng đang có vấn đề với tế bào gan.
  • Kiểm tra chất bilirubin: Đây là loại chất tham gia vào quá trình tạo hồng cầu trong máu. Khi có biểu hiện tăng bất thường chất này, có thể chức năng gan đang gặp vấn đề.
  • Kiểm tra Protin Gan: một số chất đạm trong cơ thể như Albumin, prothrobin yếu tố 2… được sản xuất ra bởi tế bào gan, nếu các tế bào gan bị tổn thương thì các chất này giảm xuống.
  • Thời gian tạo ra cục máu đông: để ngăn chặn chảy máu, gan sản xuất ra các chất tạo ra hiện tượng đông máu. Thời gian kéo dài từ 9-11 giây ở người khoẻ mạnh. Nếu một người bị tổn thương gan hoặc thiếu vitamin K thì thời gian tạo ra cục máu đông này sẽ kéo dài hơn.
  • Kiểm tra lượng tiểu cầu: Tiểu cầu là các tế bào máu được dự trữ tại lá lách tham gia vào quá trình đông máu, ở những người bị vấn đề về gan, lá lách thường phình to và số lượng tiểu cầu ít hơn bình thường.

Kiểm tra sinh thiết Gan:

đây là một thủ thuật y khoa, trong đó  các bác sĩ sẽ dùng một mũi tiêm đặc biệt đâm vào lá gan, lấy một phần nhỏ mô gan ra để soi dưới kính hiễn vi các triệu chứng tổn thương nếu có. Khi làm thủ thuật này, bệnh nhân sẽ được làm gây tê cục bộ.

Siêu âm Gan:

trong một số trường hợp siêu âm gan có thể cung cấp cho bác sĩ một số dấu hiệu về việc gan có tình trạng bất thường, đây là thủ thuật có thể thực hiện nhiều lần, giúp bác sĩ định hướng chuẩn đoán dễ dàng hơn.

Theo hướng dẫn của bộ y tế từ tháng 12 năm 2014, quyết định cho bệnh nhân HBV mãn tính điều trị thì thoả mãn đồng thời hai điều kiện sau:

  • Điều kiện 1: Men ALT cao gấp đôi mức bình thường hoặc có dấu hiệu xơ hoá tiến triển hoặc xơ gan.
  • Điều kiện 2: HbeAg dương tính và HBV-DNA >=10 mũ 5 copies/mL hoặc HbeAg âm tính và HBV-DNA >= 10 mũ 4 copies/mL

Khi nào một bệnh nhân Viêm gan B mạn tính cần điều trị?

Bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc viêm gan B khi nhận thấy tình trạng virus hoạt động mạnh trong người bệnh nhân và gan đang bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Các bệnh nhân đó thường có số lượng virus rất cao trong máu và một lượng cao bất thường men gan ALT 

Một bệnh nhân có thể có các giai đoạn tiến triển bệnh với tình trạng khác nhau: có giai đoạn nồng độ virus trong máu giảm với mức men gan ALT thấp, có giai đoạn bùng phát lượng virus và mức men gan tăng cao liên tục. Có giai đoạn tình trạng virus hoạt động mạnh nhưng nhanh chóng giảm xuống.

Nguyên tắc chung là cần phải điều trị khi có các dấu hiệu virus đang hoạt động mạnh và gan đang nhiễm trùng nặng. Các bác sĩ sẽ giám sát diễn biến virus viêm gan B trong cơ thể thông qua kết quả thử máu của bệnh nhân. Do có giai đoạn virus hoạt động mạnh yếu khác nhau nên một khuyến cáo chung là họ nên thực hiện việc xét nghiệm máu định kì.

Về cơ bản, việc điều trị viêm gan B mạn tính nhắm đến 3 mục tiêu cụ thể:

  • Ngăn chặn sự xơ gan
  • Ngăn chặn hình thành các khối ung thư tế bào gan
  • Ngăn chặn rủi ro suy gan

Các mục tiêu này thể hiện thành chỉ số đó là:

  • Hạ chỉ số HBV DNA về ngưỡng không phát hiện ra,
  • Hạ mức men gan ALT về ngưỡng bình thường.
  • Không tiến triển xơ hoá (thể hiện bằng đểm số)
  • Kháng nguyên bề mặt HbsAG âm tính, Kháng thể bề mặt HbsAb dương tính, kháng nguyên –e HbeAg âm tính, kháng thể –e HbeAb dương tính.

Như vậy người bị bệnh viêm gan B mạn tính cần quan tâm đến các chỉ số: HBV-DNA, men gan ALT, kháng nguyên HbsAg/HbeAg, kháng thể Anti HBs/ Anti Hbe.


Bạn đang quan tâm về bệnh viêm gan B có thể xem thêm bài viết sau đây:


Cũ hơn Mới hơn