Giỏ hàng

5 thông tin quan trọng về bệnh tăng kali máu bạn cần biết

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Chào tất cả các anh, hôm nay Mua Thuốc Tiết Kiệm sẽ chia sẻ một số thông tin quan trọng về bệnh tăng kali máu. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, quý anh chị sẽ có được những thông tin tổng quan về bệnh tăng kali máu. Qua đó giúp ích cho anh chị trong việc điều trị bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Sau đây là những thông tin về bệnh tăng kali máu anh chị cần phải biết:

Tăng kali máu là gì? Nguyên nhân mắc bệnh tăng kali máu?

Nếu bạn bị tăng kali máu, bạn có quá nhiều kali trong máu. Cơ thể cần một sự cân bằng tinh tế của kali để giúp tim và các cơ bắp khác hoạt động tốt. Nhưng quá nhiều kali trong máu của bạn có thể dẫn đến những thay đổi nguy hiểm và có thể gây tử vong trong nhịp tim.

Nguyên nhân:

Tăng kali máu có thể xảy ra nếu thận của bạn không hoạt động đúng và không thể loại bỏ kali khỏi cơ thể hoặc nếu bạn dùng một số loại thuốc.

Bệnh thận là nguyên nhân phổ biến nhất của tăng kali máu. Thận của bạn giúp kiểm soát sự cân bằng kali trong cơ thể của bạn. Nếu chúng không hoạt động tốt, chúng không thể lọc thêm kali từ máu hoặc loại bỏ nó khỏi cơ thể. Một loại hormone gọi là aldosterone cho thận biết khi nào cần loại bỏ kali. Các bệnh làm giảm sản xuất hormone này, chẳng hạn như bệnh Addison, có thể dẫn đến tăng kali máu.

Quá nhiều kali trong chế độ ăn uống cũng có thể góp phần vào mức độ cao hơn trong máu của bạn, đặc biệt là nếu thận của bạn không hoạt động tốt hoặc bạn dùng một số loại thuốc. Các chất thay thế muối thường chứa lượng kali cao. Các loại thực phẩm như dưa, nước cam và chuối cũng rất giàu kali.

Một số vấn đề sức khỏe can thiệp vào cách kali di chuyển ra khỏi tế bào của cơ thể. Đôi khi, các tế bào giải phóng quá nhiều kali. Phát hành quá nhiều kali có thể là kết quả của:

Làm thế nào được chẩn đoán tăng kali máu?

Tăng kali máu có thể khó chẩn đoán. Các triệu chứng có thể nhẹ và có thể do nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Bác sĩ sẽ kiểm tra bạn và lắng nghe nhịp tim của bạn. Bạn sẽ được hỏi những câu hỏi về lịch sử y tế, chế độ ăn uống và sử dụng thuốc. Điều quan trọng là đảm bảo bác sĩ của bạn biết về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm các sản phẩm không kê đơn như thảo dược và các chất bổ sung khác.

Những xét nghiệm nào được sử dụng để chẩn đoán tăng kali máu?

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể được thực hiện để kiểm tra mức độ kali trong máu và nước tiểu của bạn. Kết quả xét nghiệm máu khác nhau từ phòng thí nghiệm đến phòng thí nghiệm. Bác sĩ sẽ giải thích kết quả cụ thể của bạn. Nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến mức kali của bạn. Nếu mức kali của bạn xuất hiện cao, bác sĩ có thể sẽ lặp lại xét nghiệm máu.

Điện tâm đồ, thường được gọi là ECG hoặc EKG, sẽ được thực hiện để kiểm tra các vấn đề với nhịp tim của bạn. Thử nghiệm này ghi lại hoạt động điện của tim bạn.

Không phải mọi người bị tăng kali máu đều có những thay đổi có thể nhìn thấy trên điện tâm đồ. Đôi khi, những thay đổi được nhìn thấy có thể được quy nhầm thành một bệnh khác.

Điều trị tăng kali máu là gì?

Điều trị có thể bao gồm:

Các phương pháp điều trị khác phụ thuộc vào nguyên nhân gây tăng kali máu. Nếu bạn có mức kali cao nguy hiểm, bạn sẽ được chăm sóc khẩn cấp bao gồm cả thuốc tiêm tĩnh mạch (IV).

  • Chế độ ăn ít kali bao gồm khoảng 2.000 miligam đến 3.000 miligam kali mỗi ngày

  • Ngừng hoặc thay đổi meds đang góp phần làm tăng kali máu.

  • Uống thuốc để hạ kali trong cơ thể

  • Thuốc nước (thuốc lợi tiểu) để loại bỏ kali qua đường tiết niệu

    Natri polystyrene sulfonate (Kayexalate) để loại bỏ kali qua đường tiêu hóa

  • Patirome (Veltassa) để giảm nồng độ kali trong máu

  • Điều trị bệnh thận của bạn, có thể bao gồm lọc máu lọc kali từ máu của bạn.

Các phương pháp điều trị khác phụ thuộc vào nguyên nhân gây tăng kali máu.

Một số loại thuốc có tác dụng như chất kết dính kali:

  • Thuốc Kalimate của công ty dược phẩm trung ương 2 sản xuất. Liên hệ: 0966 264 528

thuốc kalimate

  • Thuốc K-BIND được sản xuất bởi công ty Zydus. Liên hệ: 0966 264 528

  • Thuốc Patiromer (Veltassa). Liên hệ: 0966 264 528

  • Thuốc Natri zirconium cyclosilicate (Lokelma). Liên hệ: 0966 264 528

Bạn dùng chúng bằng miệng để ngăn ngừa tăng kali máu. Không nên được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nếu bạn có mức kali cao nguy hiểm, bạn sẽ được chăm sóc khẩn cấp bao gồm cả thuốc IV.

Biến chứng của tăng kali máu là gì?

Tăng kali máu là một nguyên nhân phổ biến của sự thay đổi nhịp tim đe dọa tính mạng, hoặc rối loạn nhịp tim. Nó có thể dẫn đến một tình trạng khẩn cấp được gọi là rung tâm thất. Trong tình trạng này, phần dưới của trái tim bạn rung lên nhanh chóng thay vì bơm máu.

Không được điều trị, một lượng kali cực cao trong máu có thể khiến tim bạn ngừng đập, gây tử vong.

Trên đây là những thông tin cực kỳ quan trọng về bệnh tăng kali máu. Mua thuốc tiết kiệm hy vọng sẽ giúp ích được cho anh chị trong việc tăng hiệu quả trong việc điều trị bệnh 

Những thông tin trên được Mua thuốc tiết kiệm dịch từ trang nguồn bằng tiếng anh. Nếu anh chị nào biết tiếng anh có thể vào xem bài viết nguồn tại đây: https://www.webmd.com


Cũ hơn Mới hơn