Giỏ hàng

Viêm gan siêu vi: Tám cách giúp bảo vệ gia đình bạn

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Viêm gan siêu vi không hoàn toàn là tai họa. Nhờ phần lớn vào việc tiêm chủng rộng rãi cho thanh thiếu niên và trẻ nhỏ. Qua đó tỷ lệ mắc bệnh gan đã giảm 90% trong 20 năm qua. Tuy nhiên, nhiều người có thể chưa từng được tiêm vắc-xin phòng ngừa viêm gan. Do đó vẫn có nguy cơ cao bị viêm gan siêu vi.

Các nhà khoa học đã xác định được một số loại viêm gan virut. Những mối đe dọa chính là viêm gan A, viêm gan B , và viêm gan C . Chúng gây ra các triệu chứng tương tự, bao gồm sốt, mệt mỏi , chán ăn, buồn nôn , nôn , đau bụng , đau khớp , đi tiêu màu đất sét và vàng da ( da hoặc mắt màu vàng ).

Hầu như tất cả những người bị viêm gan A đều hồi phục hoàn toàn sau vài tuần hoặc vài tháng. Ngược lại, viêm gan B và C có thể trở thành bệnh nhiễm trùng mãn tính dẫn đến xơ gan , ung thư gan và thậm chí tử vong. Hơn nữa, ba loại khác nhau trong cách chúng lây lan từ người này sang người khác:

  • Viêm gan A. Vi rút viêm gan A (HAV) có trong phân của những người bị viêm gan A và lây lan qua tiếp xúc qua đường phân. Nhiễm trùng có thể xảy ra nếu ngay cả một lượng phân siêu nhỏ chứa virus đến miệng . Điều này có thể xảy ra bằng cách tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống bị ô nhiễm, cũng như thông qua tiếp xúc cá nhân hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh.

  • Viêm gan B. Vi rút viêm gan B (HBV) được tìm thấy trong máu , tinh dịch, dịch tiết âm đạo và các chất dịch cơ thể khác của những người bị viêm gan B. Nhiễm trùng xảy ra khi có tiếp xúc với các chất lỏng này - ví dụ, khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với kim tiêm hoặc vật dụng cá nhân. Có tới 25% người nhiễm HBV mạn tính chết vì bệnh gan. Danh sách các thuốc điều trị viêm gan B mới nhất

  • Viêm gan siêu vi C . Các bệnh viêm gan C Virus (HCV) được tìm thấy trong máu của những người mắc bệnh viêm gan C. Nó có thể lây lan qua tiếp xúc tình dục, mặc dù nó thường lan truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở hoặc do dùng chung kim tiêm dưới da hoặc vật liệu ma túy khác. Có tới 85% người nhiễm HCV bị nhiễm viêm gan C mãn tính . Danh sách thuốc điều trị viêm gan C hiệu quả có thể xem TẠI ĐÂY

Cách tốt nhất để bảo vệ gia đình bạn chống lại viêm gan là gì? Thực hiện theo tám lời khuyên sau:

  1. Hỏi bác sĩ về việc tiêm phòng.

Các vắc-xin viêm gan A và viêm gan B có hiệu quả cao. Họ có thể được tiêm trong các mũi tiêm riêng biệt, hoặc trong một loại vắc-xin kết hợp. Không có vắc-xin có sẵn cho viêm gan C.

tiêm phong viêm gan B

  1. Ưu tiên rửa tay.

Khăng khăng rằng các thành viên trong gia đình rửa tay kỹ sau khi sử dụng phòng tắm (hoặc thay tã) và trước khi xử lý thực phẩm hoặc ăn uống. Rửa bằng xà phòng và nước là tốt, mặc dù chất khử trùng tay có cồn dường như thậm chí còn hiệu quả hơn.

viem_gan_sieu_vi


  1. Coi chừng máu của người khác.

Không có cách nào để nói rằng một người cụ thể bị viêm gan. Melissa Palmer, MD, giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa New York, thành phố New York cho biết, nhiều người mắc bệnh viêm gan hoàn toàn không có triệu chứng gì.

Do đó, thật hợp lý khi đi theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế và cho rằng tất cả máu là truyền nhiễm. Bất cứ ai tiếp xúc với máu đều có thể truyền bệnh viêm gan B và C, theo John W. Ward, MD, giám đốc bộ phận viêm gan virut tại CDC.

Tất nhiên, nếu ai đó cần sơ cứu , bạn không muốn tránh giúp họ. Nếu tiếp xúc với máu xảy ra, hãy rửa máu càng sớm càng tốt.

  1. Cẩn thận với kim tiêm.

Có thể bị viêm gan từ kim tiêm dưới da và các công cụ được sử dụng để tạo hình xăm và khuyên . Vì vậy, hãy cảnh giác với họ - và khuyến khích các thành viên gia đình làm tương tự. Nếu một thành viên trong gia đình quyết tâm lấy một chiếc khuyên hoặc hình xăm, anh ta chỉ nên lấy nó từ một chuyên gia được cấp phép làm việc trong một cơ sở được bảo trì tốt.

Đừng ngại chia sẻ mối quan tâm của bạn về kiểm soát nhiễm trùng - cho dù người cầm kim là một nghệ sĩ xăm hình hoặc bác sĩ riêng của bạn.

Thật tốt khi bày tỏ mối quan tâm của bạn với những người trong văn phòng bác sĩ của bạn. Hãy cho họ biết rằng bạn lo lắng về mức độ kiểm soát nhiễm trùng trong thực tế.

kiểm tra viêm gan

  1. Biết khi nào nên chia sẻ - và khi nào không.

Chia sẻ đồ chơi, dụng cụ… nhưng là một ý tưởng tồi tệ khi nói đến bàn chải đánh răng , lưỡi dao cạo, giũa móng tay và các vật dụng cá nhân khác. Điều này bao gồm thiết bị y tế và kim tiêm.

Những vật phẩm này có thể chứa dấu vết máu của chủ sở hữu. Nếu chủ sở hữu bị viêm gan, sử dụng chúng có thể truyền bệnh.

“Chúng tôi đã nhìn thấy ngay cả một phát ban của sự bùng phát của bệnh viêm gan B liên quan đến bệnh tiểu đường chia sẻ của họ glucose trong máu, chủ yếu tại các cơ sở người cao tuổi chăm sóc. Ngoài ra, nếu bạn bị viêm gan B hoặc C, đừng hiến máu , nội tạng hoặc mô.

dụng cụ

  1. Giữ tình dục an toàn.

Tất cả ba dạng viêm gan chính có thể lây lan qua quan hệ tình dục. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết điều gì đó về lịch sử cá nhân của đối tác của bạn - và sử dụng bao cao su trừ khi bạn chắc chắn rằng bạn vừa độc thân vừa không bị nhiễm bệnh. Hãy nhận biết rằng một số hành vi tình dục là đặc biệt rủi ro.

Bất kỳ hành vi tình dục nào có khả năng chấn thương tăng lên, bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường hậu môn và quan hệ tình dục thô bạo, có liên quan đến việc tăng nguy cơ lây truyền cả HCV và HBV. Hơn nữa, cô ấy nói, khả năng bị nhiễm HBV tăng lên với số lượng bạn tình của một người.

lây nhiễm viêm gan qua quan hệ tình dục


  1. Xem những gì bạn ăn và uống.

Ngay cả khi bạn và các thành viên trong gia đình cẩn thận rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vẫn có thể bị viêm gan từ thực phẩm được chế biến bởi những người không quá khó tính.

Nói chung, trái cây tươi, rau, bánh mì, salad, và các thực phẩm chưa nấu chín khác có nhiều khả năng hơn thực phẩm nấu chín để truyền viêm gan. Và bởi vì động vật có vỏ đôi khi được thu hoạch từ nước bị ô nhiễm, hãy suy nghĩ kỹ trước khi ăn hến sống, nghêu, sò và tôm. Đi du lịch ở một đất nước có vệ sinh kém? Tránh nước máy và thực phẩm chưa nấu chín. Chỉ sử dụng đá viên nếu bạn chắc chắn rằng chúng được làm từ nước đóng chai.

thức ăn với viêm gan siêu vi

  1. Biết lịch sử gia đình của bạn.

Viêm gan siêu vi đặc biệt phổ biến ở một số nơi trên thế giới, bao gồm châu Phi cận Sahara, Đông Âu, Trung Đông, lưu vực sông Amazon và châu Á.

Điều quan trọng là phải biết liệu một thành viên gia đình (bao gồm cả một đứa con nuôi) được sinh ra ở một trong những khu vực này, để anh ấy / cô ấy có thể được xét nghiệm máu đơn giản để kiểm tra viêm gan.

Chúng tôi khuyên mọi người nên được kiểm tra bệnh viêm gan nếu họ được sinh ra ở một quốc gia có tỷ lệ viêm gan B cao. Bất cứ lúc nào một thành viên trong gia đình bị phát hiện nhiễm bệnh, tất cả các thành viên trong gia đình nên được sàng lọc.

Bạn cần tư vấn trực tiếp về viêm gan siêu vi có thể liên hệ với Mua thuốc tiết kiệm. Dược sĩ lâm sàng sẽ tư vấn cho bạn. Mobile: 0966 264 528.

Bài viết này đã được Mua thuốc tiết kiệm tham khảo và dịch sang tiếng việt từ trang nguồn tại đây


Cũ hơn Mới hơn