Giỏ hàng

Viêm gan C được điều trị như thế nào

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Các phương pháp điều trị viêm gan C (HCV) có hiệu quả cao trong việc chữa các bệnh nhiễm trùng mãn tính, với các loại thuốc thế hệ mới cải thiện tỷ lệ chữa khỏi ngay cả trong số những người trước đây đã thất bại trong liệu pháp HCV.

Thông thường, từ 20 % đến 30 % các trường hợp nhiễm HCV được loại bỏ một cách tự nhiên mà không cần sự can thiệp của y tế. Trong số 70 % đến 80 % còn lại, nhiễm trùng có thể tiến triển trong suốt nhiều thập kỷ và dần dần làm hỏng gan. Khoảng 30 % những người bị nhiễm phát triển các tình trạng nghiêm trọng như  xơ gan , ung thư gan hoặc suy gan giai đoạn cuối cần ghép gan .

Đơn thuốc

Mục tiêu của điều trị viêm gan C là ngăn chặn virus đến mức không thể phát hiện được trong các mẫu máu. Lượng virus trong máu được gọi là tải lượng virus. Tải lượng virus vẫn không bị phát hiện được xác định là phản ứng virus kéo dài (SVR) .

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người duy trì SVR trong 24 tuần sau khi điều trị HCV hoàn thành chỉ có 1% đến 2% cơ hội gặp phải sự quay trở lại của virus. Một SVR-24 hợp lý có thể được coi là một "phương thuốc".

Ngay cả những người không thể đạt được SVR-24 cũng có thể có lợi để làm một mức độ nào đó. Việc giảm hoạt động của virus liên quan đến sự tiến triển bệnh chậm hơn và sự đảo ngược của một số vết sẹo gan (xơ hóa) liên quan đến nhiễm HCV.

Thuốc chống siêu vi trực tiếp (DAA)

Thuốc chống siêu vi trực tiếp (DAA)  là nhóm thuốc mới hơn đạt được tỷ lệ chữa khỏi tới 99%. Thời gian điều trị có thể chạy bất cứ nơi nào từ 8 đến 24 tuần, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và lịch sử điều trị trước đó.

So với các loại thuốc thế hệ cũ, DAA có tác dụng phụ ít hơn nhiều và thậm chí có thể điều trị bệnh gan tiến triển. Một số DAA kết hợp mới hơn thậm chí có thể điều trị cả sáu chủng di truyền chính (kiểu gen) của HCV.

Các DAA sau đây đã được FDA chấp thuận để điều trị nhiễm viêm gan C mãn tính:

  • Daklinza (daclatasvir) : được chấp thuận cho kiểu gen HCV 3. Được sử dụng như một viên thuốc hàng ngày kết hợp với Sovaldi, Daklinza không được khuyến cáo nếu bạn bị bệnh tim.

  • Epclusa (sofosbuvir / velpatasvir) : được chấp thuận cho tất cả các kiểu gen HCV 1, 2, 3, 4, 5 và 6. Được sử dụng như một viên thuốc hàng ngày trong 12 tuần.

  • Harvestoni (sofosbuvir, ledipasvir ) : được phê duyệt cho kiểu gen HCV 1. Được dùng dưới dạng viên nén hàng ngày, thường kết hợp với ribavirin.

  • Meefret (glecapravir, pibrentasvir) : được chấp thuận cho cả sáu kiểu gen HCV. Dùng như một viên thuốc hàng ngày với thức ăn. Hoạt động trong ít nhất 8 tuần đối với bệnh nhân mới điều trị và tối đa 16 đối với những người được điều trị trước đó.

  • Sovaldi (sofosbuvir ) : được chấp thuận cho kiểu gen HCV 1, 2, 3 và 4. Được dùng dưới dạng viên nén hàng ngày với ribavirin hoặc kết hợp ribavirin và peginterferon.

  • Vosevi (sofosbuvir, velpatasvir, voxilaprevir) : được chấp thuận cho tất cả sáu kiểu gen HCV. Dùng một viên thuốc hàng ngày với thức ăn trong 12 tuần. Được sử dụng cho những người trước đây đã thất bại trong một liệu pháp dựa trên sofosbuvir.

  • Zepatier (grazoprevir + elbasvir) : được chấp thuận cho kiểu gen HCV 1, 4 và 6, Được sử dụng như một viên thuốc hàng ngày có hoặc không có ribavirin.

    thuoc_zepatier

Một số loại thuốc cũ hơn, chẳng hạn như Olysio, Incivek, Technivie, Victrelis và Viekira Pak, đã được các nhà sản xuất loại bỏ vì chúng không hiệu quả như các loại thuốc thế hệ mới này.

Danh sách thuốc điều trị viêm gan C mới nhất tại đây

Peginterferon và Ribavirin

Peginterferon  và  ribavirin từ lâu đã được coi là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho nhiễm HCV mạn tính trước khi xuất hiện DAA. Mặc dù chúng không còn là xương sống cho liệu pháp HCV, chúng vẫn được coi là quan trọng đối với những người mắc bệnh tiến triển hoặc là lựa chọn thay thế nếu DAA không hiệu quả.

Hiệu quả của peginterferon và ribavirin là khoảng 90 phần trăm, không cao bằng DAA mới hơn. Một số DAA được thực hiện với ribavirin hoặc peginterferon, đặc biệt trong bệnh tiến triển hoặc nếu nhiều thất bại điều trị đã xảy ra.

Mặt khác, peginterferon và ribavirin có thể gây ra tác dụng phụ, đôi khi nghiêm trọng. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm:

  • Thiếu máu

  • Nhức đầu

  • Cáu gắt

  • Sự lo ngại

  • Phiền muộn

  • Rụng tóc

  • Ngứa

  • Phát ban da

  • Mất ngủ

  • Mệt mỏi

  • Đau khớp

  • Đau cơ

  • Buồn nôn và ói mửa

  • Sốt

  • Ớn lạnh

Đáp ứng với điều trị bằng thuốc kháng vi-rút

Phản ứng của bạn với liệu pháp HCV được đánh giá trong và sau khi kết thúc điều trị và được xác định theo các tiêu chí sau:

  • Phản ứng nhanh với virus (RVR) : tải lượng virus không thể phát hiện sau bốn tuần điều trị

  • Đáp ứng virus nhanh kéo dài (eRVR) : tải lượng virus không phát hiện được sau 12 tuần sau RVR ban đầu

  • Phản ứng siêu vi sớm (EVR) : tải lượng virus không phát hiện được hoặc giảm 99% tải lượng virus sau 12 tuần

  • Kết thúc đáp ứng điều trị (ETR) : tải lượng virus không thể phát hiện đạt được sau 12 tuần

  • Phản ứng một phần : đạt được EVR, nhưng không thể duy trì tải lượng virus không phát hiện được 24 tuần sau khi hoàn thành trị liệu

  • Null responder : không thể đạt được EVR sau 12 tuần

  • Đáp ứng virus duy trì (SVR) : có thể duy trì tải lượng virus không phát hiện được trong 12 tuần (SVR-12) và 24 tuần (SVR-24) sau khi hoàn thành trị liệu

Phẫu thuật

Nhiễm viêm gan C mãn tính có thể dẫn đến bệnh gan giai đoạn cuối ở một số người nếu không được điều trị. Đây là một tình trạng đe dọa tính mạng trong đó gan bị tổn thương đến mức nó không thể hoạt động như bình thường. Phương pháp điều trị phẫu thuật cho bệnh gan giai đoạn cuối bao gồm kiểm soát triệu chứng và có thể ghép gan. Những ví dụ bao gồm:

  • Rách thực quản: giãn tĩnh mạch thực quản , một biến chứng của bệnh gan giai đoạn cuối, là do sự tắc nghẽn lưu lượng máu đến gan, gây ra sưng và chảy máu mạch máu trong thực quản. Một thủ tục được gọi là dải có thể cầm máu bằng cách đặt dây cao su lên các mạch máu thực quản.

  • Ghép gan: Ghép gan được coi là phương pháp điều trị khả thi duy nhất cho bệnh gan giai đoạn cuối. Với điều đó đã được nói, HCV có thể tái phát nếu người nhận không đạt được SVR-24. Ghép gan thường được thực hiện bằng cách sử dụng gan từ một người hiến tặng đã qua đời. Gan một phần từ người hiến còn sống cũng có thể được sử dụng vì gan là một trong số ít các cơ quan nội tạng có thể tái tạo hoàn toàn, cả ở người cho và người nhận.

Lối sống

Nếu bạn bị nhiễm viêm gan C mãn tính, có những điều bạn cần làm để bảo vệ gan khi bạn chờ đợi điều trị thích hợp:

  • Tránh uống rượu. Sử dụng rượu nặng có thể đẩy nhanh quá trình xơ hóa và dẫn đến xơ gan mất bù (trong đó gan bị tổn thương nhưng vẫn hoạt động) và xơ gan được bù (nơi gan không hoạt động). Mặc dù một thức uống không thường xuyên có thể không gây hại, bạn sẽ được phục vụ tốt hơn để ngừng uống hoàn toàn vì gan của bạn sẽ dần dần ít có khả năng chuyển hóa rượu.

  • Tránh Tylenol. Một số loại thuốc phổ biến được xử lý ở gan và có thể gây hại nếu bạn bị viêm gan C. Hầu hết các loại thuốc này đều cần có toa thuốc, vì vậy không có khả năng bác sĩ sẽ kê đơn cho chúng. Mặt khác, một số người sẽ dùng Tylenol (acetaminophen) mà không nhận ra rằng phương thuốc không kê đơn có thể gây hại cho gan. Nếu cần dùng thuốc giảm đau, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc chuyển sang thuốc chống viêm không steroid như aspirin, Advil (ibuprofen) hoặc Aleve (naproxen).

  • Quản lý huyết áp của bạn. Suy gan có thể gây ra một tình trạng gọi là tăng huyết áp cổng thông tin đặc trưng bởi tăng huyết áp trong gan. Mặc dù tăng huyết áp cổng thông tin không liên quan trực tiếp đến huyết áp tổng thể của bạn, việc hạ huyết áp (tập thể dục, giảm cân và dùng thuốc) có thể giúp tránh các biến chứng trong tăng huyết áp cổng thông tin.

Thuốc thay thế bổ sung (CAM)

Một số thiếu hụt vitamin là phổ biến ở những người bị viêm gan C và có liên quan đến sự tồi tệ của bệnh. Điều này là do gan đóng vai trò trung tâm trong tất cả các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Điều này bao gồm lưu trữ vitamin và một số khoáng chất (như đồng và sắt) và giải phóng chúng vào máu khi cần thiết.

Khi chức năng của gan bị tổn hại, bạn có thể cần phải thực hiện các bước để bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu. Trong số này:

  • Vitamin D từ lâu đã được coi là yếu tố nguy cơ cho sự tiến triển của bệnh gan. Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó đòi hỏi chất béo phải được hấp thụ đúng cách. Nếu bạn bị suy gan, cơ thể bạn sẽ ít có khả năng hấp thụ vitamin D và sẽ cần bổ sung để duy trì lượng khuyến cáo hàng ngày (RDI) .

  • Vitamin A và vitamin E cũng là những vitamin tan trong chất béo có thể cần bổ sung nếu nồng độ đặc biệt thấp trong máu.

Ngoài các chất bổ sung, có những liệu pháp bổ sung đôi khi được sử dụng để điều trị nhiễm HCV. Chúng cần được sử dụng hết sức thận trọng vì nhiều loại được chuyển hóa ở gan và có thể gây thêm căng thẳng viêm đã đặt lên gan. Rất ít, nếu có, được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nghiên cứu.

Trong số các biện pháp bạn có thể cần tránh nếu bạn bị bệnh gan tiến triển:

  • Vitamin K có thể gây đông máu quá mức do gan mất khả năng sản xuất các protein cần thiết để điều chỉnh quá trình đông máu bình thường.

  • Ginkgo biloba là một loại thảo dược có thể gây loãng máu và dẫn đến xuất huyết nghiêm trọng do mất đông máu bình thường ở những người bị suy gan.

  • Các biện pháp thảo dược từ lâu đã được liên kết với chấn thương gan do thuốc và chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa gan.

Luôn luôn tư vấn cho bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc bạn đang dùng, cho dù đó là dược phẩm, không kê đơn, giải trí hoặc truyền thống.

Thông tin quan trọng về viêm gan C bạn nên tìm hiểu


Lưu ý: Thông tin từ bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không được xem là thay thế tư vấn của bác sĩ. Mua Thuốc Tiết Kiệm đã cố gắng cập nhật thông tin chính xác nhất. Xem thông tin nguồn tham khảo tại đây



Cũ hơn Mới hơn