Giỏ hàng

Khi nào tôi cần lọc máu?

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Thận của bạn là hai cơ quan hình hạt đậu nằm ngay dưới lồng xương sườn của bạn, ở mỗi bên của cột sống . Chúng loại bỏ chất thải và chất lỏng khỏi cơ thể bạn, làm giảm huyết áp và giữ cho xương chắc khỏe. Họ cũng đảm bảo rằng bạn có đủ lượng khoáng chất, như kali và natri (muối), trong máu . Cuối cùng, chúng tạo ra hoóc môn khiến cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu

Chạy thận là gì?

Đó là một phương pháp điều trị đảm nhiệm chức năng thận của bạn nếu những cơ quan đó ngừng làm việc. Có hai loại lọc máu :

Chạy thận nhân tạo : Máu của bạn được đưa qua một bộ lọc bên ngoài cơ thể, được làm sạch và sau đó được trả lại cho bạn. Điều này được thực hiện hoặc tại một cơ sở lọc máu hoặc tại nhà.

Lọc màng bụng: Máu của bạn được làm sạch bên trong cơ thể. Một chất lỏng đặc biệt được đưa vào bụng của bạn để hấp thụ chất thải từ máu đi qua các mạch nhỏ trong khoang bụng của bạn. Chất lỏng sau đó được dẫn lưu đi. Loại lọc máu này thường được thực hiện tại nhà.

Ai cần lọc máu?

Nếu bệnh thận của bạn trở nên rất nghiêm trọng và vượt qua điểm không đủ chức năng để duy trì cơ thể, thì bạn cần ghép hoặc lọc máu.

Bạn thường bắt đầu lọc máu khi bạn có triệu chứng hoặc xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy mức độ chất thải độc hại trong máu. Các triệu chứng của suy thận bao gồm buồn nôn , mệt mỏi , sưng và nôn mửa.

Khi nào bạn nên bắt đầu lọc máu tùy thuộc vào tuổi tác, mức năng lượng, sức khỏe tổng thể, kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và mức độ sẵn sàng của bạn để cam kết với một kế hoạch điều trị. Mặc dù nó có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và sống lâu hơn, nhưng nó liên quan đến rất nhiều thời gian của bạn.

Bác sĩ sẽ cho bạn biết khi nào bạn nên bắt đầu điều trị. Anh ấy cũng sẽ giải thích loại nào có thể phù hợp nhất với bạn.

Làm thế nào chạy thận nhân tạo làm việc?

Trước tiên, bạn sẽ cần phẫu thuật nhỏ để tạo quyền truy cập trực tiếp vào máu của bạn. Điều này có thể được thực hiện theo một số cách:

Lỗ rò (còn được gọi là lỗ rò động mạch hoặc lỗ rò AV): Một động mạch và tĩnh mạch được nối với nhau dưới da ở cánh tay của bạn. Hầu hết thời gian, điều này được thực hiện trong một trong những bạn không viết. Một lỗ rò AV cần 6 tuần hoặc lâu hơn để chữa lành trước khi nó có thể được sử dụng để chạy thận nhân tạo. Sau đó, nó có thể được sử dụng trong nhiều năm.

Ghép ( ghép động mạch hoặc ghép AV): Một ống nhựa được sử dụng để nối động mạch và tĩnh mạch dưới da của bạn . Điều này chữa lành chỉ trong 2 tuần, vì vậy bạn có thể bắt đầu chạy thận nhân tạo nhanh hơn. Điều này sẽ không kéo dài như một lỗ rò. Bạn có thể sẽ cần một mảnh ghép khác sau một vài năm.

Nguy cơ nhiễm trùng lớn hơn với một mảnh ghép. Bạn cũng sẽ phải gặp bác sĩ thường xuyên hơn để ông có thể chắc chắn rằng mảnh ghép vẫn mở.

Catheter (ống thông tĩnh mạch trung tâm): Phương pháp này là một lựa chọn nếu bạn cần bắt đầu chạy thận nhân tạo rất nhanh. Một ống linh hoạt (ống thông) được đặt vào tĩnh mạch ở cổ, bên dưới xương đòn hoặc bên cạnh háng của bạn. Nó chỉ có nghĩa là được sử dụng trong một thời gian ngắn.

Trong quá trình chạy thận nhân tạo, bạn sẽ ngồi hoặc nằm ngửa trên ghế. Một kỹ thuật viên sẽ đặt hai cây kim trong cánh tay của bạn nơi đặt lỗ rò hoặc mảnh ghép. Một máy bơm trong máy chạy thận nhân tạo sẽ từ từ rút máu của bạn, sau đó gửi nó qua một máy khác gọi là máy lọc máu. Điều này hoạt động như một quả thận và lọc thêm muối, chất thải và chất lỏng. Máu đã làm sạch của bạn được gửi trở lại vào cơ thể bạn thông qua kim thứ hai trong cánh tay của bạn. Hoặc, nếu có ống thông, máu chảy ra từ một cổng và sau đó được đưa trở lại qua cổng thứ hai.

Bạn có thể chạy thận nhân tạo trong bệnh viện, trung tâm điều trị lọc máu hoặc tại nhà. Nếu bạn có nó ở một trung tâm, các phiên kéo dài 3 đến 5 giờ và bạn sẽ chỉ cần ba lần một tuần. Nếu bạn chạy thận nhân tạo tại nhà, bạn sẽ cần điều trị 6 hoặc 7 ngày trong 2 đến 3 giờ mỗi lần.

Một số người đọc hoặc xem TV trong khi điều trị. Nếu bạn chạy thận nhân tạo tại nhà, bạn có thể làm điều đó vào ban đêm trong khi bạn ngủ.

Làm thế nào để lọc màng bụng (PD) hoạt động?

Nó sử dụng niêm mạc bụng của bạn để lọc máu của bạn. Một vài tuần trước khi bạn bắt đầu điều trị, một ống thông được đặt gần rốn của bạn. Khi khu vực đó lành lại, bạn sẽ được huấn luyện cách làm PD vì bạn sẽ tự mình làm điều đó.

Bạn sẽ sử dụng ống thông để chuyển dung dịch lọc máu từ túi vào bụng của bạn. Chất lỏng đặc biệt này chứa nước với muối và các chất phụ gia khác. Nó hấp thụ chất thải và chất lỏng bổ sung bên trong cơ thể bạn. Sau một vài giờ, bạn sẽ rút nó ra một cái túi riêng. Quá trình này được gọi là trao đổi trên mạng.

Có hai loại PD:

  • Chạy thận phúc mạc liên tục đạp xe (ĐCSTQ) : Điều này sử dụng một máy để thực hiện trao đổi của bạn.

  • Lọc màng bụng lưu động liên tục (CAPD): Bạn sẽ thực hiện trao đổi bằng tay .

Bạn có thể sẽ thực hiện bốn đến sáu trao đổi mỗi ngày. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn quyết định loại nào phù hợp với lối sống của bạn. Một số người làm cả hai.

Tôi có thể mong đợi gì khi tôi chạy thận?

Nó không nên đau. Nếu bạn bị đau trong hoặc sau khi điều trị, hãy báo cho bác sĩ ngay. Bạn có thể có tác dụng phụ, mặc dù. Huyết áp thấp là phổ biến. Bạn cũng có thể bị buồn nôn , nôn, khô hoặc ngứa da , chuột rút cơ bắp hoặc cảm thấy rất mệt mỏi .

Bạn có thể giảm bớt tác dụng phụ bằng cách cẩn thận về những gì bạn ăn và uống. Bác sĩ của bạn có thể tư vấn bao nhiêu chất lỏng, protein và muối bạn nên có. Cố gắng tránh xa những thứ có thể gây hại cho thận, như rượu , hút thuốc hoặc ma túy bất hợp pháp .

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo cũng có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Hãy thử những lời khuyên để giữ sức khỏe:

Kiểm tra trang web truy cập của bạn hàng ngày cho đỏ, mủ và sưng. Nếu bạn thấy bất kỳ, gọi cho bác sĩ của bạn.
Giữ băng vết thương che ống thông của bạn sạch sẽ và khô ráo.
Hãy chắc chắn rằng bất cứ ai giúp bạn điều trị rửa tay trước và sau bằng xà phòng và nước.

Nếu tôi muốn ngừng chạy thận thì sao?

Điều trị này nên duy trì hoặc cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Nhưng bạn có thể chọn không có nó hoặc dừng lại bất cứ lúc nào. Nếu bạn làm như vậy, hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn về các phương pháp điều trị khác có thể giúp bạn. Thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống của bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Nếu bạn muốn ngừng chạy thận vì cảm thấy chán nản hoặc xấu hổ, bác sĩ có thể khuyên bạn nên nói chuyện với một cố vấn trước. Chia sẻ cảm xúc của bạn, dùng thuốc chống trầm cảm hoặc làm cả hai điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Chạy thận không dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là cho người già và những người có điều kiện y tế rất nghiêm trọng.

Note: Nguồn thông tin bài viết được tham khảo tại: www.webmd.com


Cũ hơn Mới hơn