Giỏ hàng

Hướng dẫn tổng quan về bệnh viêm gan

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Bệnh viêm gan là gì?

Tình trạng viêm gan có thể được gây ra bởi thuốc tây, sử dụng rượu hoặc một số điều kiện y tế khác. Nhưng trong hầu hết các trường hợp là do virus gây ra. Được gọi là viêm gan virus và các dạng phổ biến nhất là A, B và C.

benh_viem_gan

Triệu chứng của bệnh viêm gan như thế nào?

Đôi khi không có triệu chứng viêm gan trong những tuần đầu tiên sau khi bị nhiễm trùng - giai đoạn cấp tính. Nhưng khi chúng xảy ra, các triệu chứng của loại A, B và C có thể bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, kém ăn, đau bụng, sốt nhẹ, hoặc da hoặc mắt vàng (vàng da). Khi viêm gan B và C trở thành mãn tính, chúng có thể không gây ra triệu chứng nào trong nhiều năm. Vào thời điểm có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào, gan có thể đã bị tổn thương.

trieu_chung_benh_gan

Bệnh viêm gan A:

Điều gì xảy ra?

Viêm gan A rất dễ lây lan và có thể lây từ người này sang người khác ở nhiều môi trường khác nhau. Nó thường chỉ gây ra một căn bệnh nhẹ và nhiều người bị nhiễm bệnh có thể không bao giờ nhận ra họ bị bệnh gì cả. Virus hầu như luôn tự biến mất và không gây tổn thương gan lâu dài.

Viêm gan A lây lan như thế nào?

Nó thường lây lan qua thực phẩm hoặc nước. Thực phẩm có thể bị nhiễm độc khi người bị viêm gan chạm vào người không rửa tay sau khi đi vệ sinh. Điều này chuyển một lượng nhỏ phân bị nhiễm bệnh vào thực phẩm. Động vật có vỏ sống, trái cây, rau và thực phẩm chưa nấu chín là thủ phạm phổ biến trong đợt bùng phát viêm gan A. Virus cũng có thể lây lan trong các trung tâm giữ trẻ nếu nhân viên không cẩn thận rửa tay sau khi thay tã.

viem_gan_a_lay_nhu_the_nao

Ai có nguy cơ bị nhiễm viêm gan A?

Một yếu tố nguy cơ chính của bệnh viêm gan A là đi du lịch hoặc sống ở một quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao. Bạn có thể kiểm tra các tư vấn sức khoẻ du lịch để tìm hiểu về các vụ dịch gần đây. Ăn thực phẩm thô hoặc uống nước máy có thể làm tăng nguy cơ của bạn khi đi du lịch. Trẻ em đến các trung tâm giữ trẻ cũng có nguy cơ mắc viêm gan A.

Bệnh viêm gan B:

viem_gan_b_xet_nghiem

Điều gì xảy ra?

Nhiều người trưởng thành bị viêm gan B có các triệu chứng nhẹ trong một thời gian ngắn và sau đó tự khỏi. Nhưng một số người không thể loại bỏ virus khỏi cơ thể, gây nhiễm trùng lâu dài. Gần 90% trẻ sơ sinh nhiễm virut sẽ mang nó suốt đời. Theo thời gian, viêm gan B có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như tổn thương gan, suy gan và ung thư gan.

Viêm gan B lây lan như thế nào?

Bạn có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh. Nó thường lây lan qua quan hệ tình dục không được bảo vệ. Cũng có thể bị viêm gan B bằng cách dùng chung kim tiêm, dao cạo hoặc bàn chải đánh răng của người bị nhiễm bệnh. Và một người mẹ bị nhiễm bệnh có thể truyền virut cho con trong khi sinh. Viêm gan B không lây lan bằng cách ôm, chia sẻ thức ăn hoặc ho.

vem_gan_b_lay_qua_duong_nao

Ai có nguy cơ bị nhiễm viêm gan B?

Bất cứ ai cũng có thể bị viêm gan B, nhưng những người có nhiều bạn tình hoặc tiêm thuốc bất hợp pháp có nguy cơ cao hơn. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm là một nhân viên chăm sóc sức khỏe tiếp xúc với máu hoặc sống với người bị viêm gan B.

Bệnh viêm gan C:

Khoảng 25% những người bị viêm gan C đánh bại virus sau khi bị nhiễm trùng ngắn hạn. Phần còn lại sẽ mang virus trong cơ thể của họ trong thời gian dài. Viêm gan C mãn tính có thể gây ra các biến chứng rất nghiêm trọng, bao gồm suy gan và ung thư gan. Có những phương pháp điều trị hiệu quả cho virus, mặc dù. 

viem_gan_c

Viêm gan C lây lan như thế nào?

Nó lây lan qua máu bị nhiễm bệnh. Dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng khác dùng để tiêm thuốc là nguyên nhân gây nhiễm trùng phổ biến nhất. Lấy một hình xăm hoặc xỏ lỗ trên cơ thể bằng kim bị nhiễm bệnh là một cách tiếp xúc khác. Một người mẹ có thể truyền virut cho con khi sinh. Trong một số ít trường hợp, quan hệ tình dục không được bảo vệ lây lan viêm gan C, nhưng nguy cơ xuất hiện nhỏ. Có nhiều bạn tình, HIV hoặc quan hệ tình dục thô bạo dường như làm tăng nguy cơ lây lan viêm gan C.

Ai có nguy cơ bị nhiễm viêm gan C?

Những người đã tiêm thuốc bất hợp pháp bất cứ lúc nào, thậm chí một lần, có nguy cơ tiếp xúc với viêm gan mạn tính C. Vì thường không có triệu chứng, nhiều người sử dụng ma túy trước đây có thể không nhận ra họ bị nhiễm trùng. Những người được truyền máu trước năm 1992 cũng có nguy cơ cao hơn. Trước năm đó, máu hiến không được sàng lọc virus viêm gan C.

viem_gan_c_lay_qua_duong_nao

Viêm gan được chẩn đoán như thế nào?

Viêm gan mạn tính có thể lặng lẽ tấn công gan trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Trừ khi nhiễm trùng được chẩn đoán, theo dõi và điều trị, nhiều người trong số này cuối cùng sẽ bị tổn thương gan nghiêm trọng. May mắn thay, xét nghiệm máu có thể xác định xem bạn có bị viêm gan virut hay không, và nếu có thì loại nào.

Ai nên được xét nghiệm viêm gan ?

Xét nghiệm rất quan trọng đối với bất kỳ ai có các yếu tố rủi ro mà chúng tôi đã đề cập, đặc biệt là những người sử dụng ma túy và những người đã có nhiều bạn tình. Trung tâm Gan Châu Á của Đại học Stanford ước tính rằng 1 trong 10 người châu Á sống ở Mỹ bị viêm gan mạn tính B. Nhiều người trong số họ có thể đã nhiễm vi-rút từ khi sinh ra.

xet_nghiem_viem_gan_b

Nếu bạn kiểm tra dương tính thì sao?

Nếu xét nghiệm cho biết bạn bị viêm gan virut, bạn có thể thực hiện các bước để bảo vệ những người bạn yêu thích. Đối với viêm gan A, rửa tay thường xuyên. Đối với viêm gan B và C, tránh dùng chung dụng cụ cắt móng tay, dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng. Viêm gan B, và đôi khi viêm gan C, có thể được truyền qua quan hệ tình dục. Hãy chắc chắn rằng mọi người trong gia đình bạn đều được chủng ngừa viêm gan B. Một bước quan trọng là gặp một chuyên gia để thảo luận về các lựa chọn điều trị.

Điều trị bệnh viêm gan A

Viêm gan A hầu như luôn tự khỏi, và không cần dùng thuốc. Nếu buồn nôn là một vấn đề, hãy thử ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn. Uống nước, nước trái cây hoặc đồ uống thể thao để giữ nước. Và tránh tập thể dục nặng cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Điều trị viêm gan B mạn tính

Mục tiêu của việc điều trị viêm gan B mãn tính là kiểm soát virus và giữ cho nó không gây hại cho gan. Điều này bắt đầu với việc theo dõi thường xuyên các dấu hiệu của bệnh gan. Thuốc kháng vi-rút có thể giúp ích, nhưng không phải ai cũng có thể dùng chúng hoặc cần phải dùng thuốc. Hãy chắc chắn để thảo luận về những rủi ro và lợi ích của liệu pháp kháng vi-rút với bác sĩ của bạn.

Hãy xem ngay: Các thuốc điều trị viêm gan B mạn tính tốt nhất

dieu_tri_viem_gan_b

Điều trị viêm gan C mạn tính

Loại thuốc mới nhất được FDA chấp thuận là glecaprevir và pibrentasvir (Meefret). Thuốc này cung cấp chu kỳ điều trị ngắn hơn 8 tuần cho bệnh nhân trưởng thành với tất cả các loại HCV không bị xơ gan và chưa được điều trị trước đó. Thời gian điều trị dài hơn đối với những người đang ở giai đoạn bệnh khác nhau. Liều lượng quy định cho thuốc này là 3 viên mỗi ngày.

Có một số loại thuốc kết hợp khác có sẵn, cũng như một số loại thuốc đơn lẻ có thể được sử dụng kết hợp. Bác sĩ sẽ chọn loại phù hợp với bạn tùy thuộc vào loại viêm gan C mà bạn có, gan của bạn hoạt động tốt như thế nào và bất kỳ vấn đề y tế nào khác mà bạn có thể gặp phải. Ngoài ra hãy chắc chắn để thảo luận về bảo hiểm của bạn vì những loại thuốc này là đắt tiền.

Bạn có thể xem: các thuốc điều trị viêm gan C mạn tính mới nhất 

dieu_tri_viem_gan_c

Theo dõi viêm gan mạn tính

Để kiểm soát viêm gan B hoặc C mạn tính, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra xem gan của bạn hoạt động tốt như thế nào. Siêu âm và CT scan cũng có thể cho thấy dấu hiệu thiệt hại. Nếu vi-rút không gây ra bất kỳ vấn đề về gan, bạn có thể không cần điều trị. Nhưng điều quan trọng là phải có các bài kiểm tra thường xuyên để theo dõi các thay đổi. Biến chứng là dễ điều trị nhất khi được phát hiện sớm.

Biến chứng xơ gan

Một trong những biến chứng phổ biến nhất của viêm gan mạn tính là xơ gan. Đây là một vết sẹo của gan có thể được tìm thấy với sinh thiết. Xơ gan làm cho gan khó thực hiện công việc của mình và có thể dẫn đến suy gan, một tình trạng đe dọa tính mạng. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, sụt cân và sưng ở bụng và chân. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị vàng da và nhầm lẫn.

bien_chung_xo_gan

Biến chứng ung thư gan

Viêm gan siêu vi là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan, vì vậy những người bị viêm gan B hoặc C mãn tính cần theo dõi ngay cả khi họ cảm thấy khỏe mạnh. Xét nghiệm máu có thể phát hiện các protein gợi ý sự hiện diện của ung thư gan. Siêu âm, CT scan và MRI có thể cho thấy các tổn thương bất thường ở gan (nhìn thấy ở đây màu xanh lá cây). Sinh thiết là cần thiết để xác định xem những khu vực này có phải là ung thư hay không. Các khối u được phát hiện sớm có thể được phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng hầu hết ung thư gan rất khó điều trị.

bien_chung_ung_thu_gan

Ghép gan

Gan là một cơ quan quan trọng hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, giải độc và sản xuất nhiều protein cần thiết cho cơ thể. Nếu một phần lớn của gan bị hư hỏng sau khi sửa chữa, nó sẽ không còn có thể thực hiện các công việc quan trọng này. Mọi người không thể sống mà không có gan làm việc. Trong trường hợp này, ghép gan có thể là hy vọng tốt nhất. Tùy chọn này cung cấp cho bệnh nhân gan khỏe mạnh từ một nhà tài trợ.

Tiêm Vacxin viêm gan A và B

Có vắc-xin để bảo vệ chống lại viêm gan A và B. CDC khuyến cáo nên tiêm vắc-xin viêm gan A cho tất cả trẻ em từ 12 đến 23 tháng tuổi và cho người lớn có kế hoạch đi du lịch hoặc làm việc ở những khu vực có dịch viêm gan A hoặc có các yếu tố nguy cơ khác. Những người bị viêm gan B hoặc C mạn tính cũng nên chủng ngừa viêm gan A nếu họ chưa có khả năng miễn dịch với căn bệnh này. Vắc-xin viêm gan B được khuyến nghị cho tất cả trẻ sơ sinh khi sinh và cho người lớn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào mà chúng tôi đã thảo luận trước đó. Không có vắc-xin viêm gan C.

tiem_vacxin_viem_gan

Bảo vệ lá gan của bạn

Nếu bạn bị viêm gan mạn tính, có những bước bạn có thể thực hiện để giữ cho gan dẻo dai. Tránh uống rượu, có thể gây tổn thương gan thêm. Kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào, bởi vì một số loại gây khó khăn cho gan hoặc có thể không an toàn ở những người bị bệnh gan. Quan trọng nhất, giữ các cuộc hẹn của bạn để theo dõi thường xuyên. Bằng cách theo dõi bất kỳ thay đổi nào trong gan, bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đi trước một bước trước virus.

bao_ve_gan

Bạn có thể quan tâm tới các bài viết sau:


Nguồn tham khảo tại đây.


Cũ hơn Mới hơn