Giỏ hàng

Hướng dẫn về viêm gan mạn tính - Nguyên nhân, triệu chứng và lựa chọn điều trị

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Viêm gan mạn tính là gì?

Viêm gan là tình trạng viêm gan. Trong viêm gan mạn tính, viêm gan tiếp tục trong ít nhất sáu tháng. Tình trạng này có thể nhẹ, gây ra thiệt hại tương đối ít hoặc nghiêm trọng hơn, khiến nhiều tế bào gan bị phá hủy. Một số trường hợp dẫn đến xơ gan và suy gan.

bệnh viêm gan C

Viêm gan mạn tính do nhiễm trùng thường được gây ra bởi các loại virus này:

  • Viêm gan B và C. Thường thì người nhiễm bệnh không biết về bất kỳ triệu chứng ban đầu nào. Hoặc các triệu chứng nhẹ đến mức người bệnh không tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Điều này đặc biệt đúng đối với viêm gan mạn tính C. Theo thời gian, có lẽ một thập kỷ trở lên, cả hai loại có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng của bệnh xơ gan do sự phá hủy liên tục của các tế bào gan và kết quả là sẹo. Một số ít bệnh nhân bị xơ gan phát triển ung thư gan theo thời gian.

bệnh viêm gan C

  • Viêm gan D. Viêm gan D chỉ lây nhiễm cho những bệnh nhân đã bị nhiễm viêm gan B, và nó thường dẫn đến một đợt viêm gan hoạt động.

Ba nguyên nhân phổ biến hơn được chẩn đoán của viêm gan mạn tính không nhiễm trùng bao gồm:

  • Rượu. Rượu có thể gây viêm gan mạn tính, đặc biệt nếu liên quan đến dinh dưỡng không đầy đủ. Ngoài ra, thậm chí uống rượu vừa phải có thể làm cho viêm gan mạn tính từ bất kỳ nguyên nhân nào khác (đặc biệt là viêm gan C) trở nên tồi tệ hơn, với nguy cơ tiến triển thành xơ gan.
  • Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc NASH đã trở thành một nguyên nhân tương đối phổ biến của viêm gan kéo dài. "Steato" có nghĩa là chất béo và đặc trưng của NASH là chất béo trong gan VÀ tổn thương gan đang hoạt động. Hầu hết mọi người không có triệu chứng. Chúng thường được phát hiện khi xét nghiệm máu định kỳ được thực hiện và mức độ men gan được tìm thấy là trên mức bình thường.
  • Viêm gan tự miễn. Ở dạng viêm gan mạn tính này, hệ thống miễn dịch đã phá hủy nhầm các tế bào gan của cơ thể. Những gì gây ra viêm gan mạn tính tự miễn là không rõ. Nếu không được điều trị, đó là một bệnh tiến triển có thể dẫn đến xơ gan. Nó có thể xuất hiện với các bệnh tự miễn khác, như hội chứng Sjögren và thiếu máu tán huyết tự miễn. Viêm gan tự miễn thường gặp nhất ở phụ nữ trẻ, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến phụ nữ và nam giới ở mọi lứa tuổi.

Một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến viêm gan mạn tính. Những loại thuốc này bao gồm:

  • Isoniazid (Laniazid, Nydrazid ) cho bệnh lao
  • Methyldopa (Aldomet, Amodopa) cho huyết áp cao (tăng huyết áp)
  • Phenytoin ( Dilantin ) trong điều trị rối loạn co giật
  • Macrodantin cho nhiễm trùng đường tiết niệu

Tuy nhiên, viêm gan mạn tính gây ra bởi thuốc là tương đối hiếm gặp. Xét nghiệm máu định kỳ được bảo hành khi bệnh nhân được đặt thuốc gây viêm gan. Ngừng thuốc thường làm đảo ngược tình trạng viêm gan sớm.

Một số rối loạn chuyển hóa hiếm gặp, di truyền cũng có thể dẫn đến viêm gan mạn tính. Chúng bao gồm:

  • Bệnh Wilson, một tình trạng mà cơ thể gặp khó khăn trong việc chuyển hóa đồng
  • Hemochromatosis, một tình trạng của quá nhiều chất sắt trong gan và nhiều bộ phận khác của cơ thể

Triệu chứng của viêm gan mạn tính

Lúc đầu, viêm gan mạn tính thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Những người có triệu chứng thường than phiền nhất về sự mệt mỏi. Mệt mỏi trở nên tồi tệ hơn trong suốt cả ngày và thậm chí có thể bị suy nhược. Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

  • Khó chịu ở bụng trên
  • Ăn mất ngon
  • Buồn nôn
  • Nhức mỏi cơ thể

Nếu viêm gan mạn tính trở nên nghiêm trọng hơn, mọi người có thể gặp các triệu chứng bổ sung, bao gồm:

  • Vàng da (vàng da và mắt)
  • Sưng bụng
  • Giảm cân
  • Yếu cơ
  • Nước tiểu đậm
  • Dễ bị bầm tím và chảy máu tự phát
  • Nhầm lẫn có thể tiến triển đến hôn mê

Chẩn đoán viêm gan mạn tính

Bởi vì viêm gan mạn tính thường không gây ra bất kỳ triệu chứng sớm, rối loạn thường xuyên được phát hiện trong một xét nghiệm máu thông thường. Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có thể bị viêm gan mạn tính, anh ấy hoặc cô ấy có thể kiểm tra bạn bị vàng da, đau ở bụng (đặc biệt là góc trên bên phải nơi đặt gan) và dấu hiệu của chất lỏng lấp đầy bụng trong khi suy gan.

Xét nghiệm máu có thể được thực hiện để đo:

  • Các men gan, được giải phóng khi các tế bào gan bị viêm hoặc bị hư hại
  • Enzym ống mật
  • Mức độ của bilirubin, một sắc tố được tạo ra bởi sự phá vỡ các tế bào hồng cầu. Nồng độ bilirubin cao gây vàng da.
  • Nồng độ protein và các yếu tố đông máu để đánh giá gan hoạt động như thế nào

Nếu các xét nghiệm này có dấu hiệu viêm gan hoặc suy gan, bạn sẽ trải qua các xét nghiệm tìm viêm gan B và C và tìm kháng thể báo hiệu viêm gan tự miễn. Bác sĩ sẽ xem xét các loại thuốc bạn dùng bây giờ hoặc đã sử dụng gần đây để xác định xem chúng có thể gây viêm gan mạn tính của bạn hay không. Nếu nguyên nhân vẫn chưa được biết, các xét nghiệm máu tiếp theo sẽ được yêu cầu kiểm tra các nguyên nhân không phổ biến. Một siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được thực hiện để đánh giá kích thước của gan. Một lá gan nhỏ xuất hiện sẹo gợi ý xơ gan.


Sinh thiết gan có thể được đề nghị. Trong sinh thiết, một mảnh mô nhỏ sẽ được lấy ra khỏi gan của bạn và sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để giúp xác định:

  • Nguyên nhân gây viêm gan mạn tính
  • Mức độ nghiêm trọng của viêm
  • Số lượng sẹo
  • Mức độ và loại tổn thương gan

Thông tin này giúp xác định phương pháp điều trị tốt nhất và đánh giá nguy cơ phát triển bệnh xơ gan và suy gan. Sinh thiết gan cũng có thể giúp kiểm tra các rối loạn khác, chẳng hạn như chấn thương gan do rượu hoặc gan nhiễm mỡ.

Thời gian dự kiến

Theo định nghĩa, viêm gan mạn tính là tình trạng viêm kéo dài hơn sáu tháng. Với các triệu chứng nhẹ hoặc không tồn tại, bạn có thể bị viêm gan mạn tính một thời gian trước khi nó được phát hiện. Điều trị một số loại viêm gan mạn tính do virus có thể loại bỏ nhiễm trùng hoạt động. Tuy nhiên, virus có thể không hoạt động trong các tế bào, vì vậy tình trạng có thể quay trở lại.

Phòng ngừa viêm gan mạn tính

Thông thường, viêm gan mạn tính là do nhiễm vi rút viêm gan B hoặc C gây ra. Những virus này chủ yếu được truyền từ người sang người thông qua quan hệ tình dục hoặc qua tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể khác khi kim được chia sẻ hoặc trong khi truyền máu. Lý do một số trường hợp viêm gan virut trở thành viêm gan mạn tính và những trường hợp khác vẫn chưa được biết.

bệnh viêm gan C

Cách tốt nhất để bảo vệ chống lại viêm gan mạn tính là bảo vệ bản thân khỏi vi rút viêm gan B và C. Nên tiêm vắc-xin viêm gan B cho nhân viên y tế và những người đi du lịch đến một số quốc gia. Trẻ sơ sinh hiện đang được tiêm vắc-xin ngừa viêm gan B. Thường xuyên nên sử dụng bao cao su trong quá trình quan hệ tình dục để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Kim không bao giờ nên được chia sẻ. Khi thực hiện một hình xăm hoặc bất kỳ xỏ lỗ trên cơ thể, hãy đảm bảo chọn một cơ sở nơi tất cả các thiết bị được khử trùng đầy đủ.


Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) thường gặp nhất ở những người thừa cân, đặc biệt là nếu họ tích tụ quá nhiều chất béo xung quanh phần giữa. Phụ nữ có vòng eo từ 35 inch trở lên và đàn ông có vòng eo từ 40 inch trở lên có nguy cơ mắc loại viêm gan mạn tính này cao nhất. Duy trì cân nặng khỏe mạnh và tập thể dục thường xuyên mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để ngăn ngừa NASH.


Không có cách nào để ngăn ngừa viêm gan mạn tính tự miễn vì không rõ nguyên nhân.


Nếu bạn đang dùng một loại thuốc có thể ảnh hưởng đến gan, hãy đảm bảo kiểm tra máu thường xuyên để tránh sự phát triển của viêm gan mạn tính hoặc tổn thương gan.

Điều trị viêm gan mạn tính

Mục tiêu của điều trị viêm gan mạn tính là ngăn ngừa bệnh trở nên tồi tệ hơn và ngăn ngừa xơ gan và suy gan.

Viêm gan B và C mãn tính được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút. Các loại thuốc mới nhất có tỷ lệ thành công cao đến khó tin.

Nếu bạn bị viêm gan C, bạn nên chủng ngừa viêm gan A và B trừ khi xét nghiệm máu cho thấy bạn đã miễn dịch với các loại virus này. Bạn có thể phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn từ viêm gan A hoặc B so với người không bị viêm gan C.

Điều trị viêm gan do rượu là kiêng rượu hoàn toàn.

Những người bị NASH thường cần giảm cân và luôn cần tập thể dục nhiều hơn. Ngoài ra, nhiều người bị NASH có lượng đường trong máu tăng cao và thường xuyên tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Kiểm soát tốt lượng đường trong máu có thể giúp giảm sự tích tụ chất béo và viêm trong gan.

Nếu bạn đã có bằng chứng về bệnh xơ gan, bạn nên làm một xét nghiệm gọi là nội soi để tìm giãn tĩnh mạch thực quản, giãn tĩnh mạch trong thực quản có thể gây chảy máu đe dọa tính mạng. Trong nội soi, một ống quan sát linh hoạt được đưa qua miệng vào thực quản của bạn. Bạn cũng nên được kiểm tra định kỳ bằng xét nghiệm máu (alpha fetoprotein) và nghiên cứu siêu âm để tìm kiếm ung thư gan sớm.

Corticosteroid và các loại thuốc khác như azathioprine để ức chế hệ thống miễn dịch là phương pháp điều trị chính của viêm gan mạn tính tự miễn. Những loại thuốc này thường làm giảm triệu chứng, giảm viêm gan và kéo dài thời gian sống.

Điều trị cho các dạng viêm gan mạn tính ít phổ biến tập trung vào căn bệnh gây ra tình trạng này. Viêm gan mạn tính liên quan đến thuốc đòi hỏi phải dừng hoặc thay đổi thuốc.

Nếu xơ gan hoặc suy gan phát triển, có thể cần ghép gan.

Nếu bạn bị viêm gan mạn tính, bạn phải tránh tổn thương gan thêm do rượu hoặc acetaminophen ( Tylenol ). Thảo luận với bác sĩ của bạn bao nhiêu acetaminophen bạn có thể dùng, nếu có. Hãy nhớ rằng một số công thức lạnh và thuốc giảm đau cũng có chứa acetaminophen.

Một lối sống lành mạnh là rất quan trọng đối với những người bị viêm gan mãn tính. Một chế độ ăn uống cân bằng và thể lực tốt có thể giúp bạn chống lại sự mệt mỏi và cải thiện sức khỏe tổng thể. Bạn có thể cần hạn chế lượng muối nếu bạn có xu hướng tích tụ chất lỏng do hậu quả của bệnh xơ gan. Ngoài ra, luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc bổ sung, bao gồm cả thuốc theo toa, không kê toa và thuốc thay thế. Gan bị thương của bạn có thể không thể giải độc những.

Khi nào cần gọi một chuyên gia

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài, triệu chứng phổ biến nhất của viêm gan mạn tính, hãy hẹn gặp bác sĩ. Nếu bạn có dấu hiệu có thể đến từ viêm gan mạn tính hoặc suy gan, như vàng da, sưng bụng hoặc sụt cân, bạn nên gọi bác sĩ để đánh giá.

 

Tiên lượng về viêm gan mạn tính

Tiên lượng cho viêm gan mạn tính đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua. Trên thực tế, đối với bệnh viêm gan C, nhiều người hiện có thể được chữa khỏi.

 Mặc dù điều trị, một số người sẽ tiến triển thành xơ gan. Xơ gan tiến triển có thể dẫn đến suy gan và tử vong trừ khi có thể ghép gan.

Khả năng phát triển bệnh xơ gan phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và đáp ứng với điều trị. Khi sinh thiết cho thấy thiệt hại nghiêm trọng hơn, điều trị có thể quan trọng để giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh xơ gan ngay cả khi bạn không có triệu chứng. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến tiên lượng bao gồm tuổi tác, các bệnh nội khoa khác, phân nhóm sử dụng virus và rượu.

Xơ gan làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Sàng lọc định kỳ với xét nghiệm máu và siêu âm gan giúp cải thiện cơ hội phát hiện sớm.

Nguồn: www.drugs.com

Danh sách những thuốc điều trị viêm gan C trên thị trường:

  1. Thuốc MyHep 400mg
  2. Thuốc MyHep All
  3. Thuốc Myvelpa
  4. Thuốc Ledvir

Danh sách những thuốc điều trị viêm gan B  trên thị trường:

  1. Thuốc Ricovir 300mg
  2. Thuốc Tavin -EM
  3. Thuốc Hepbest 25mg
  4. Thuốc Aurobindo

Cũ hơn Mới hơn