Giỏ hàng

Điều trị viêm gan C ở người nhiễm HIV

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Điều trị viêm gan C ở người nhiễm HIV: 

Viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến gan, được truyền bởi virus viêm gan C (HCV) và là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nhân nhập viện và tử vong ở những người nhiễm HIV.

Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh gan Hoa Kỳ (AASLD) báo cáo rằng viêm gan siêu vi bao gồm viêm gan A , B và C hiện nay là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, với sự mất mạng vượt qua cả AIDS , bệnh lao và sốt rét .

Hiện tại không có vắc-xin viêm gan C.

Đồng nhiễm HCV/HIV

Tỷ lệ đồng nhiễm HIV / HCV được báo cáo có xu hướng thay đổi theo nghiên cứu, nhưng nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm HCV ở những người nhiễm HIV cao tới 30% ở Mỹ và Châu Âu. Trên toàn cầu, gánh nặng HIV / HCV nói chung là khoảng 4-5 triệu người, tương đương khoảng 10-15% dân số HIV.

Những người sử dụng ma túy tiêm (IDU) có nguy cơ nhiễm trùng HIV / HCV cao nhất, với tỷ lệ lưu hành từ 82% đến 93%. Ngược lại, đồng nhiễm bằng cách lây truyền qua đường tình dục là khoảng 9 phần trăm.

Trong khi những người đàn ông quan hệ tình dục với nam giới (MSM) vốn không có nguy cơ nhiễm HCV, thì nguy cơ có thể tăng lên tới 23% ở MSM với các hành vi nguy cơ cao như nhiều bạn tình, quan hệ tình dục theo nhóm, hoặc thậm chí dùng chung thuốc uống qua đường mũi hoặc đường uống.

Những người bị nhiễm trùng thường có tải lượng virus HCV cao hơn so với những người bị nhiễm trùng đơn nhân của họ, dẫn đến sự tiến triển nhanh chóng đến xơ hóa , xơ gan và ung thư tế bào gan (loại ung thư gan phổ biến nhất). Hơn nữa, những người đồng nhiễm có nguy cơ nhiễm độc gan liên quan đến kháng retrovirus (độc tính gan) cao gấp ba lần so với những người nhiễm HIV đơn độc.

Những số liệu này cho thấy sự cần thiết phải xác định HCV nhiều hơn ở những người nhiễm HIV, cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả hơn để loại bỏ nhiễm HCV hoặc, ít nhất là, tiến triển bệnh chậm nhất.

Khi nào bắt đầu điều trị HCV

Khi nào bắt đầu HCV có thể là một vấn đề phức tạp. Nói chung, điều trị HCV được chỉ định ở những người có bất thường về gan liên quan đến HCV. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (DHHS) hiện khuyến cáo nên bắt đầu điều trị HCV ở những người bị nhiễm trùng bị xơ hóa đáng kể và có nguy cơ mắc bệnh xơ gan cao hơn.

Do tiềm năng đáng kể về tác dụng phụ của thuốc, bên cạnh thực tế là việc điều trị không hoàn toàn đảm bảo giải phóng mặt bằng HCV, quyết định điều trị chủ yếu dựa vào sự sẵn sàng của bệnh nhân, cũng như đánh giá các chỉ số tiên lượng cho thành công điều trị (ví dụ, kiểu gen HCV , HCV tải lượng virus ).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các loại thuốc HCV cải tiến ngày càng giảm nhanh các rào cản đối với việc điều trị, với lợi ích của việc điều trị vượt xa các hậu quả tiềm tàng.

DHHS khuyến nghị thêm việc sử dụng liệu pháp kháng retrovirus kết hợp (ART) ở tất cả những người bị nhiễm trùng bất kể số lượng CD4 , được chứng minh là làm chậm sự tiến triển của bệnh liên quan đến HCV. Hơn nữa:

  • Đối với những người có số lượng CD4 thấp (dưới 200 tế bào / mL), việc điều trị HCV nên được trì hoãn cho đến khi CD4 tăng lên. Việc lựa chọn thuốc kháng vi-rút hoàn toàn phụ thuộc vào tương tác thuốc-thuốc tiềm năng, cũng như độc tính chồng chéo. (Mối quan tâm chính là một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị HCV được chuyển hóa theo cùng một cách với một số thuốc kháng retrovirus, làm giảm hiệu quả của cả hai trong khi làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.)

  • Đối với cá nhân đã điều trị ARV, nên cân nhắc điều chỉnh lại để giảm thiểu các tác dụng phụ có thể xảy ra, với lợi ích của việc thay đổi một lần nữa vượt xa mối lo ngại về khả năng kháng thuốc của HIV .

  • Đối với những người không được điều trị với số lượng CD4 trên 500 tế bào / mL, các bác sĩ lâm sàng có thể chọn trì hoãn điều trị ARV cho đến khi hoàn thành điều trị HCV.

Danh sách lựa chọn thuốc điều trị HCV

Xương sống của điều trị HCV từ lâu đã là sự kết hợp của pegylated interferon alpha (hoặc PEG-IFN) và ribavirin . PEG-IFN là sự kết hợp của ba loại thuốc chống siêu vi giúp tạo ra các tế bào để tạo ra một lượng lớn enzyme có thể tiêu diệt cả virus và tế bào chủ bị nhiễm bệnh. Ribavirin, một tác nhân chống vi rút khác, can thiệp vào quá trình chuyển hóa RNA cần thiết cho sự nhân lên của virus.

Các thuốc chống siêu vi trực tiếp (DAA) mới ngày càng có khả năng điều trị nhiều loại gen viêm gan C mà không cần sử dụng PEG-INF và, trong nhiều trường hợp, ribavirin. Bằng cách đó, các tác dụng phụ liên quan đến trị liệu HCV sẽ giảm đáng kể, cũng như thời gian điều trị.

Trong số các DAA hiện được phê duyệt sử dụng trong điều trị nhiễm viêm gan C mạn tính (theo lệnh của FDA):

  1. Thuốc Epclusa (Sofosbuvir+ Velpatasvir): Thuốc được chỉ định điều trị cho tất cả các loại viêm gan C (HCV) mà không bị xơ gan. Trường hợp bệnh nhân đã xơ gan phác đồ điều trị cần kết hợp với  thuốc Ribavirin. Liều dùng mỗi ngày một viên, có hoặc không cùng thức ăn. Thời gian điều trị 12-16 tuần. 

    mua thuốc epclusa

  2. Thuốc Zepatier ( Elbasvir + grazoprevir): Thuốc được chỉ định điều trị ở bệnh nhận viêm gan (HCV) có kiểu gen 1 và 4, có hoặc không có xơ gan. Phác đồ điều trị có hoặc không cần kết hợp Ribavirin. Uống một viên mỗi ngày, thời gian điều trị trong 12-16 tuần.

    thuoc_zepatier_gia_bao_nhieu

  3. Thuốc Harvoni (sofosbuvir + Ledipasvir): Thuốc được chỉ định điều trị cho bệnh nhân viêm gan C kiểu gen 1, có hoặc không có xơ gan. Thời gian điều trị từ 12 đến 24 tuần.

    thuoc_harvoni

  4. Thuốc DaKlinza ( daclatasvir): Thuốc dùng điều trị cho bệnh nhân HCV kiểu gen 3, không bị xơ gan. Phác đồ điều trị kết hợp với thuốc Sovaldi (sofosbuvir).Dùng một viên mỗi ngày, trong thời gian 12 tuần.

  5. Thuốc Viekira Park (ombitasvir + paritaprevir + ritonavir, được đóng gói cùng với dasabuvir): Được chỉ định cho bệnh nhân HCV kiểu gen 1, có hoặc không có xơ gan. Uống 1 viên mỗi ngày với thức ăn + 1 viên dasabuvir uống hai lần /ngày. Thời gian điều trị 12-24 tuần.

  6. Thuốc Technivie (ombitasvir + paritaprevir + ritonavir): Dùng điều trị HCV kiểu gen 4 không bị xơ gan. Phác đồ điều trị kết hợp với Ribavirin. Uống 2 viên mỗi ngày cùng với thức ăn. Thời gian điều trị trong 12 tuần.

  7. Thuốc Sovaldi (Sofosbuvir): Được chỉ định điều trị ở bệnh nhân HCV kiểu gen 1,2,3,4  bị xơ gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Phác đồ điều trị kết hợp với peginterferon + ribavirin, ribavirin đơn độc, hoặc Olysio (simeprevir) có hoặc không có ribavirin, theo chỉ định. Uống 1 viên mỗi ngày có hoặc không có thức ăn trong vòng 12 -24 tuần.

  8. Thuốc Olysio (simeprevir): Thuốc được chỉ định điều trị viêm gan C kiểu gen 1, có hoặc không bị xơ gan. Được kê đơn kết hợp với peginterferon + ribavirin, hoặc Sovaldi (sofosbuvir), theo chỉ định. Uống 1 viên mỗi ngày trong thời gian 24-48 tuần.

Tác dụng phụ thường gặp

Một trong những mối quan tâm chính về điều trị đồng nhiễm HIV / HCV là các tác dụng phụ tiềm ẩn hơn có thể xảy ra do điều trị. Mặc dù sự ra đời của các loại thuốc thế hệ mới đã thay đổi việc điều trị nhiễm HCV, nhưng không có những thách thức mà một số bệnh nhân phải đối mặt.

Đối với những người bắt đầu điều trị lần đầu tiên, tác dụng phụ phổ biến nhất của liệu pháp HCV (xảy ra trong ít nhất 5% trường hợp) là:

  • Thuốc Epclusa: mệt mỏi, đau đầu

  • Thuốc Zepatier : mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn

  • Thuốc Daklinza : mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy

  • Thuốc Technivie : yếu cơ thể, mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ

  • Thuốc Viekira Pak : mệt mỏi, buồn nôn, ngứa da, phản ứng da, mất ngủ, suy nhược, mệt mỏi

  • Thuốc Harvoni : mệt mỏi, đau đầu

    Sovaldi + PEG / INF + ribavirin: mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn, nhức đầu, thiếu máu

  • Thuốc Sovaldi + ribavirin: mệt mỏi, đau đầu

  • Thuốc Olysio + PEG / INF + ribavirin: phát ban, ngứa da, buồn nôn, đau cơ, khó thở

Mặc dù nhiều tác dụng phụ là thoáng qua, giải quyết trong vòng một hoặc hai tuần bắt đầu, một số triệu chứng có thể kéo dài và rõ rệt (đặc biệt là trong các liệu pháp dựa trên PEG / INF). Nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu các triệu chứng liên quan và / hoặc liên tục.

Trước khi bắt đầu trị liệu với HCV

Hiểu và dự đoán các tác dụng phụ có thể là chìa khóa để cá nhân hóa trị liệu và đạt được các mục tiêu điều trị tối ưu. Gánh nặng thuốc, lịch trình dùng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống (nghĩa là tăng lượng chất béo cho những người ăn kiêng ít chất béo) chỉ là một số vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo tốt hơn cho bệnh nhân.

Và trong khi lựa chọn thuốc có thể được coi là chìa khóa để thành công điều trị, do đó, cũng là tuân thủ thuốc . Nó không chỉ liên quan đến kết quả tốt hơn mà trong nhiều trường hợp làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ. Trên thực tế, việc tuân thủ dưới mức tối ưu là một yếu tố dẫn đến khả năng thất bại điều trị cũng như các tác dụng điều trị bất lợi.

Ghép gan

Xơ gan do nhiễm HCV mạn tính là một chỉ số hàng đầu cho ghép gan ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản, mặc dù vi rút này được biết là tái phát ở khoảng 70 phần trăm người nhận ghép trong vòng ba năm. Ngoài ra, nhiễm trùng mảnh ghép có thể dẫn đến khoảng 10-30 phần trăm bệnh nhân bị xơ gan trong khoảng thời gian năm năm.

Ở những người cần ghép gan, bắt đầu điều trị bằng ba lần HCV có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mất mảnh ghép khoảng 30%.

Mặc dù có những rủi ro liên quan, điều quan trọng cần lưu ý là tỷ lệ sống sót của bệnh nhân tương đương với tất cả các chỉ định khác cho ghép gan với tỷ lệ sống sau phẫu thuật là từ 68% đến 84% trong năm năm đầu tiên.

Các thuốc HCV thế hệ mới có thể có khả năng cải thiện các kết quả này, đồng thời làm giảm mức độ cao của các tác dụng phụ của thuốc liên quan đến điều trị.


Lưu ý: Mua Thuốc Tiết Kiệm đã cố gắng cập nhật thông tin chính xác và đầy đủ nhất, tuy nhiên nó không được xem là thay thế cho tư vấn của bác sĩ. Mua Thuốc Tiết Kiệm chỉ cung cấp nguồn thông tin tham khảo chung về thuốc và không đảm bảo tính chính xác của nó. Chỉ mua thuốc nếu được bác sĩ chỉ định kê đơn, không được tự ý mua thuốc. Bạn cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ hoặc Dược sĩ trước khi dùng thuốc.



Cũ hơn Mới hơn