Giỏ hàng

Bệnh vẩy nến của bạn nặng đến mức nào?

Đăng bởi Mua Thuốc Tiết Kiệm ngày bình luận

Bệnh vẩy nến của bạn nặng ở mức độ nào? Nhẹ, vừa hoặc nặng.

benh vay nen

Một thước đo quan trọng để phân loại bệnh vẩy nến của bạn là bao nhiêu phần da của bạn - được gọi là diện tích bề mặt cơ thể - nó bao phủ. Nhưng bác sĩ của bạn cũng có thể quyết định mức độ đỏ, vảy và dày của các miếng vá của bạn và mức độ ảnh hưởng của chất lượng cuộc sống của bạn. Một số thang phân loại bệnh vẩy nến thành hai phe thay vì ba: nhẹ và trung bình đến nặng.

Bệnh vẩy nến mức độ nhẹ:

benh vay nen nhe

Hầu hết những người bị bệnh vẩy nến có nó ở mức độ này. Các trường hợp nhẹ ảnh hưởng ít hơn 3% cơ thể của bạn (lòng bàn tay của bạn là khoảng 1%). Bạn có thể có một vài vết thương rải rác trên cánh tay và chân. Các bản vá trên da đầu của bạn có thể có vảy mỏng, mịn. Các loại thuốc bôi như kem hoặc thuốc mỡ thường là tất cả những gì bạn cần

Bệnh vẩy nến mảng bám: Đây là phổ biến nhất trong năm loại bệnh vẩy nến chính. Có đến 9 trên 10 người mắc bệnh vẩy nến mảng bám, thường nhẹ. Các bản vá có thể xuất hiện trên khuỷu tay, đầu gối, lưng dưới, da đầu và lòng bàn tay và lòng bàn chân. Bạn có thể bị tổn thương khô, nổi lên (mảng bám) được phủ một lớp da chết có vảy, bạc. Bệnh vẩy nến mảng bám có thể tấn công bất cứ nơi nào, bao gồm cả trên dương vật của bạn, xung quanh bộ phận sinh dục và bên trong miệng của bạn.

bệnh vẩy nến mảng bám

Bệnh vẩy nến mức độ trung bình: 

Đây là khi các bản vá bệnh vẩy nến bao phủ 3% đến 10% cơ thể của bạn. Kem và thuốc bôi ngoài da khác có lẽ sẽ không đủ. Thay vào đó, bác sĩ của bạn có thể đề nghị trị liệu bằng ánh sáng - còn gọi là liệu pháp ánh sáng - một mình hoặc kết hợp với các loại thuốc bạn uống hoặc bằng một mũi tiêm. Bạn rất có thể sẽ báo cáo tác động lớn đến chất lượng sống của bạn. Khoảng một phần tư số người mắc bệnh vẩy nến có trường hợp được coi là từ trung bình đến nặng.

phương pháp ánh sáng điều trị bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến mức độ nặng:

Bạn rơi vào nhóm này nếu bệnh vẩy nến của bạn bao phủ hơn 10% da. Nhưng kích thước không phải là tất cả. Các mảng nhỏ hơn ở những nơi nhạy cảm như lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân của bạn có thể còn nghiêm trọng hơn những tổn thương lớn hơn và lan rộng hơn ở những nơi khác trên cơ thể bạn. Ít hơn 20% những người bị bệnh vẩy nến có loại nghiêm trọng. Bạn có thể sẽ cần các phương pháp điều trị mạnh nhất - như thuốc sinh học và liệu pháp hệ thống khác của hệ thống hoạt động trên toàn bộ cơ thể bạn, không chỉ trên da.

bệnh vẩy nến mức độ nặng

Trường hợp bệnh vẩy nến rất hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng:

Khoảng 3% những người bị bệnh vẩy nến có một loại gọi là bệnh vẩy nến ban đỏ. Vảy và mụn nước gọi là mụn mủ có thể bao phủ 75% hoặc nhiều hơn bề mặt cơ thể của bạn. Da của bạn có thể bong ra trong những tấm lớn, màu đỏ. Nó đau và ngứa. Nó có thể gây tử vong và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Một loại khác, được gọi là bệnh vẩy nến mủ, có một phiên bản cũng có thể là một trường hợp khẩn cấp. Nó bắt đầu với những vùng da đỏ lan rộng, đầy mủ trong vài giờ.

bệnh vẩy nến hiếm gặp

Điểm PASI trong bệnh vẩy nến là gì?

Không có tiêu chuẩn chung để đo lường mức độ xấu của bệnh vẩy nến của bạn. Thang đo được sử dụng rộng rãi nhất cho các triệu chứng thực thể là Khu vực bệnh vẩy nến và Chỉ số mức độ nghiêm trọng (PASI). Nó chia cơ thể của bạn thành bốn khu vực: đầu và cổ; tay và cánh tay; ngực, dạ dày và lưng; và chân, đùi và mông. Mỗi khu vực được tính theo thang điểm. Không có nghĩa là không có khu vực nào bị ảnh hưởng và 6 có nghĩa là tất cả. Sau đó, làn da của bạn được phân loại theo độ dày, đỏ và da đầu và kết quả được kết hợp cho điểm số nghiêm trọng cuối cùng.

Điểm PASI ít nhất là 10 có nghĩa là tình trạng của bạn từ trung bình đến nặng. Đó là khi bạn có thể đủ điều kiện cho các thử nghiệm lâm sàng để giúp thử nghiệm các liệu pháp mới. Chỉ số mức độ nghiêm trọng có thể lên tới 72, nhưng số lượng trên 40 là rất hiếm. Một cách nhanh chóng để đánh giá sự thành công của một thử nghiệm lâm sàng là nếu bạn đạt được PASI 75. thì đó là khi bệnh vẩy nến của bạn cải thiện 75% từ đầu đến cuối, ví dụ như giảm từ điểm 20 xuống 5.

Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến của cuộc sống của bạn như thế nào?

Bệnh vẩy nến không chỉ là một bệnh thể chất. Nó có tác động rất lớn đến cách bạn cảm nhận về bản thân và cách bạn thực hiện hàng ngày. Vì vậy, các bác sĩ đang phụ thuộc ngày càng nhiều vào các biện pháp chất lượng cuộc sống trong chẩn đoán.

ảnh hưởng của bệnh vẩy nến đến cuộc sống

Công cụ phổ biến nhất trong nhóm này là Chỉ số chất lượng cuộc sống da liễu. Nó thường được sử dụng cùng với PASI. Bạn trả lời những câu hỏi đơn giản như nếu bạn cảm thấy tự ti hoặc xấu hổ về làn da của mình trong tuần qua, hoặc làn da của bạn ngứa hay đau như thế nào.

Công cụ đánh giá dựa vào mức độ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Các bảng câu hỏi khác nhau tập trung vào các cách khác nhau mà bệnh vẩy nến có thể để lại dấu ấn trong cuộc sống của bạn. Người ta có thể yêu cầu bạn đánh giá mức độ căng thẳng của bạn. Một biện pháp khác của bạn lo lắng hoặc dấu hiệu trầm cảm.

công cụ đánh giá bệnh vẩy nến

Một công cụ khác, được gọi là Koo-Menter, giúp các bác sĩ quyết định xem bệnh vẩy nến của bạn có đủ nghiêm trọng để điều trị toàn thân hay không. Trong số những điều khác, nó hỏi về tác động thể chất như đau, ngứa và kích thích cũng như các vấn đề thực tế và cảm xúc như mức độ thường xuyên bạn ăn mặc để che giấu các triệu chứng của bạn và nếu bạn cảm thấy tự ti hoặc tức giận.

Những cách đánh giá chính xác về mức độ của bệnh


Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu những cách tốt hơn để đo các triệu chứng thực thể của bệnh vẩy nến. Điều đó có thể cung cấp cho bạn và bác sĩ của bạn một cái nhìn chi tiết hơn về những thay đổi trong bệnh của bạn. Một công cụ mới hơn được gọi là hệ thống mạng mở rộng các mức độ nghiêm trọng từ ba đến tám, từ rõ ràng đến rất nghiêm trọng. Nó cũng chấm điểm số lượng da bị ảnh hưởng trong bảy bước thay vì ba bước phổ biến hơn.

bệnh vẩy nến


Sinh thiết: 


Ngay cả với các hệ thống phân loại phức tạp, vẫn có thể hữu ích để lấy sinh thiết, lấy một mẫu da của bạn để nghiên cứu dưới kính hiển vi. Đối với một điều, đó là mục tiêu. Tuy nhiên, bệnh vẩy nến không giữ nguyên và một mẫu từ một bộ phận của cơ thể bạn có thể không giống như tổn thương ở một bộ phận khác. Nhưng nhìn kỹ vào làn da của bạn có thể giúp theo dõi những thay đổi nhỏ và cải thiện theo thời gian.

sinh thiết vẩy nến

Thông tin của bài viết được Mua thuốc Tiết Kiệm dịch và tổng hợp từ trang nguồn: www.webmd.com. Bạn cần tư vấn thêm về phương pháp và thuốc điều trị bệnh vẩy nến có thể liên hệ: 0966 264 528


Cũ hơn Mới hơn